ประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการพัฒนาครูในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางผลิตและการพัฒนาครู วุฒิสภา

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 10.30 น. นางวิบูลผล พร้อมมูล ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดปทุมธานี ร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการพัฒนาครูในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางผลิตและการพัฒนาครู วุฒิสภา โดยรองศาสตรจารย์ศักดิ์ไทย สุรกิจบวร เป็นประธานเปิดการประชุมเกี่ยวกับการใช้การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน 3 ประเด็น ได้แก่


1. ครูที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต ควรเป็นอย่างไร
2. วิธีการพัฒนาครูให้มีคุณภาพตามข้อ ๑ ควรดําเนินการอย่างไร
3. ปัญหา และอุปสรรค ในการพัฒนาครูไทย เป็นอย่างไร

ซึ่งนางวิบูลผล พร้อมมูล ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดปทุมธานี ได้ เสนอต่อคณะอนุกรรมาธิการ ในระเบียบวาระที่ 3 ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ในการพัฒนาครูให้มีความเชี่ยวชาญทักษะเฉพาะด้าน เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม โดยจะต้องมีการพัฒนาก่อนบรรจุแต่งตั้ง และในระหว่างการทำงาน ควรเปิดโอกาสให้ครูได้พัฒนาตนเองเป็นระยะ โดยรัฐเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังกล่าวถึงข้อจำกัดในภาระงานของครูที่มีมาก โดยเฉพาะ ครู กศน. จนไม่สามารถพัฒนาตนเอง ตามข้อกำหนดของกระทรวงศึกษาธิการ เช่น การพัฒนาตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่ง ใบประกอบวิชาชีพครู นั้นควรมีข้อกำหนดของ กศน. อนุญาตให้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ กับ กศน.ได้ ด้วยเหตุที่ว่า กศน.นั้นมีสถานะเป็นสถานศึกษาเช่นกัน เป็นต้น

Print

0 Share
We use cookies

เราใช้คุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา บางส่วนมีความจำเป็นต่อการดำเนินงานของไซต์ ในขณะที่บางส่วนช่วยเราปรับปรุงไซต์นี้และประสบการณ์ของผู้ใช้ (คุกกี้ติดตาม)

คุณสามารถตัดสินใจได้เองว่า ต้องการอนุญาตคุกกี้หรือไม่ โปรดทราบว่าหากคุณปฏิเสธ คุณอาจไม่สามารถใช้ฟังก์ชันทั้งหมดของไซต์ได้